skip to Main Content

THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN DO BỊ MẤT

Trong nhiều trường hợp, các cá nhân vì một số lí do nào đó có thể không may làm mất các loại giấy tờ như giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh…Vậy thủ tục để xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn như nào? Quý khách hàng có thể tham khảo bài viết dưới đây:Thêm Nội Dung Thân Văn Bản

QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ XIN CẤP LẠI GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN DO BỊ MẤT

Việc cấp lại giấy đăng ký kết hôn (hay giấy chứng nhận kết hôn) được thực hiện dựa trên sự điều chỉnh của Luật hộ tịch, các nghị định liên quan theo một trình tự nhất định. Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký lại kết hôn. Để đăng ký xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn cần có đủ ba điều kiện sau:

  • Việc kết hôn được đăng ký trước ngày 01/01/2016 nhưng bị mất Sổ hộ tịch và giấy chứng nhận;
  • Người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ;
  • Việc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

THẨM QUYỀN CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN KHI BỊ MẤT

Việc cấp lại giấy chứng nhận kết hôn do bị mất được thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan đó được quy định tại Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

 “1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn”

Như vậy, khi bị mất giấy chứng nhận kết hôn  thì có thể thực hiện tại một trong hai nơi đó là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã cấp giấy chứng nhận kết hôn trước đó hoặc Ủy ban  nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú. 

THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN DO BỊ MẤT

Căn cứ vào Điều 26, Điều 27 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký lại đăng ký lại kết hôn thực hiện như sau:

Hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn:

Để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (theo mẫu)
  • Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn như sổ hộ khẩu gia đình, CMND, hoặc Thẻ căn cước công dân…

THỜI HẠN GIẢI QUYẾT VIỆC XIN CẤP LẠI GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu thì đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đang thường trú. Trong 05 ngày làm việc Ủy ban nhân dân cấp xã nhận được đơn sẽ xác minh các giấy tờ, sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn xác minh các giấy tờ từ Ủy ban nhân dân, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ thực hiện thủ tục đăng ký làm lại giấy đăng ký kết hôn.

Công ty Luật Ánh Sáng Việt chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý về doanh nghiệp với đội ngũ chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp. Quý khách hàng cần tư vấn và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 0988975005.

Trân trọng!

 

 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Luôn tận tâm vì bạn!

CÔNG TY LUẬT ÁNH SÁNG VIỆT

Trụ sở: Phòng 3B1, Tòa B - Sun Square, Số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 6117 

Hotline: 0936.214.556

Website: luatanhsangviet.comhttp://asvlaw.net

Email: luatanhsangviet@gmail.com

Back To Top
Search
Đăng ký tư Vấn