skip to Main Content

THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam, ly hôn là quyền nhân thân của vợ, chồng và chỉ có vợ hoặc chồng, hoặc cả hai vợ chồng mới có quyền yêu cầu ly hôn.

Khi một bên vợ hoặc chồng cảm thấy không thể tiếp tục duy trì cuộc sống hôn nhân với người kia có thể đơn phương yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Khi đó, Toà án sẽ thụ lý đơn ly hôn theo thủ tục tố tụng dân sự và ly hôn được coi như một vụ khởi kiện dân sự. Thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên gồm:
 
1. Hồ sơ xin làm thủ tục đơn phương ly hôn
– Đơn xin ly hôn (theo mẫu của Tòa án);
– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
– Sổ hộ khẩu, giấy chứng minh thư nhân dân (bản sao có chứng thực);
– Giấy khai sinh của con (bản sao – nếu có);
– Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao có chứng thực);
 Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện
 
2. Thẩm quyền Toà án giải quyết đơn phương ly hôn.
 
Về bản chất, ly hôn được là một vụ khởi kiện dân sự và được thực hiện theo thủ tục Tố tụng dân sự. Theo đó, Toà án có thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn cũng được xác định theo quy định tại Khoản 1, Điều 28, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.
Nếu không có thoả thuận giữa vợ và chồng, Toà án có thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn là Toà án nhân dân cấp huyện nơi cư trú, làm việc của bị đơn trong vụ án ly hôn. Các bên cũng có thế thoả thuận Toà án nhân dân cấp huyện, nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn để được thụ lý và giải quyết theo thủ tục việc dân sự nếu thuận tình ly hôn.
 
3. Trình tự giải quyết đơn phương ly hôn.
 
Bước 1: Nguyên đơn (người chồng hoặc người vợ) gửi hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn (người vợ hoặc người chồng) đang cư trú, làm việc;
 
Bước 2: Theo quy định tại Điều 54, Luật HNGĐ 2014 quy định “Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”. khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn thì Toà án phải tiến hành hoà giải. Khi đó, sẽ có hai trường hợp:

           – Trường hợp hoà giải thành.
            + Nếu người yêu cầu xin ly hôn rút đơn yêu cầu xin ly hôn thì Toà án áp dụng thủ tục giải quyết các vụ án dân sự để ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án.
            + Nếu người xin ly hôn không rút đơn yêu cầu xin ly hôn thì Toà án lập biên bản hoà giải thành. Sau 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như Viện Kiểm sát không phản đối thì Toà án ra quyết định công nhận hoà giải thành. Quyết định công nhận hoà giải thành có hiệu lực pháp luật ngay và các đương sự không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

      – Trường hợp hòa giải không thành thì Toà án lập biên bản hoà giải không thành, đồng thời tiến hành mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung.
Chú ý, đối với người có đơn yêu cầu xin ly hôn mà bị Toà án bác đơn xin ly hôn thì sau một năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án bác đơn xin ly hôn có hiệu lực pháp luật, người đó mới lại được yêu cầu Toà án giải quyết việc xin ly hôn.
Bước 3: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.
 
4. Thời gian giải quyết.
Theo quy định tại Điều 203 BLTTDS 2015:
– Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn: Từ 4 đến 6 tháng kể từ ngày Tòa án thụ lý vụ án (khoản 1, Điều 203)
– Thời hạn mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn: Từ 1 đến 2 tháng kể từ ngày Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử (khoản 4 Điều 203).
Quá trình giải quyết ly hôn tại Tòa án trong trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với  những trường hợp thuận tình ly hôn. Những nội dung quan hệ vợ chồng được giải quyết tại Tòa án không được sự hợp tác của một bên vợ hoặc chồng sẽ tốn nhiều thời gian giải quyết. Khi toà án đưa vụ án ra xét xử, các bên có trách nhiệm đưa ra các căn cứ chứng minh và bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Tham khảo thêm một số bài viết của Luật Ánh Sáng Việt tại đây

Con sống với ai khi bố mẹ ly hôn?

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Ly hôn với vợ có bị đi tù?

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Luôn tận tâm vì bạn!

CÔNG TY LUẬT ÁNH SÁNG VIỆT

Trụ sở: Phòng 3B1, Tòa B - Sun Square, Số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 6117 

Hotline: 0936.214.556

Website: luatanhsangviet.comhttp://asvlaw.net

Email: luatanhsangviet@gmail.com

Back To Top
Search
Đăng ký tư Vấn