skip to Main Content

TRƯỜNG HỢP NÀO KHÔNG ĐƯỢC CHIA DI SẢN THỪA KẾ?

Điều đáng chú ý là không phải bất kì ai cũng có thể được hưởng di sản thừa kế. Có những trường hợp đặc biệt mà trong đó, một số người sẽ bị loại trừ khỏi việc hưởng phần di sản này.

Cụ thể, bao gồm các trường hợp được quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015

  • Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
  • Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
  • Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
  • Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Như vậy, những cá nhân nằm trong các trường hợp đã nêu sẽ không có quyền thừa kế theo quy định của pháp luật. Bởi vì, pháp luật cho rằng, những người này không đủ phẩm chất để hưởng lợi từ tài sản mà người đã khuất để lại. Điều này cũng phản ánh sự công bằng và tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, theo điều khoản thứ 2 Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015, nếu người lập di chúc biết rõ về hành vi và bản chất của những người nằm trong các trường hợp trên nhưng vẫn muốn để lại tài sản cho họ và đã ghi rõ trong di chúc, thì họ vẫn có thể thừa kế tài sản.

Trên đây là phân tích về Trường hợp không được chia di sản thừa kế của Luật Ánh Sáng Việt. Hy vọng với bài viết này, Quý khách hàng và bạn đọc có thể hiểu chi tiết hơn trường hợp không được chia di sản thừa kế. Nếu còn thắc mắc hay khúc mắc thực tế, hãy liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Luôn tận tâm vì bạn!

CÔNG TY LUẬT ÁNH SÁNG VIỆT

Trụ sở: Phòng 3B1, Tòa B - Sun Square, Số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 6117 

Hotline: 0936.214.556

Website: luatanhsangviet.comhttp://asvlaw.net

Email: luatanhsangviet@gmail.com

Back To Top
Search
Đăng ký tư Vấn