skip to Main Content

CON CHƯA ĐỦ TUỔI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GÂY TAI NẠN, CHA MẸ CHỊU TRÁCH NHIỆM?

Câu hỏi: Con tôi năm nay 14 tuổi, tôi có cho con mượn xe máy để đi lại nhưng cháu lại tham gia đua xe và gây tai nạn làm gây tổn hại sức khỏe cho 2 người, một người là 62%, một người 74%. Luật sư cho tôi hỏi con tôi phải chịu hình phạt như thế nào? Và tôi có bị ảnh hưởng gì không? 

Hiện nay, nhiều người chưa đủ điều kiện về độ tuổi vẫn điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ một cách thản nhiên. Có thể thấy, trước các cổng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các em điều khiển các loại phương tiện khi chưa đủ tuổi cho phép, lạng lách đánh võng, dàn hàng 2, hàng 3, không đội mũ bảo hiểm theo quy định, thậm chí, phụ huynh các em còn không nhắc nhở, mặc cho các em vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện. Điều này còn gây ra nhiều rủi ro nghiêm trọng, như: gây tổn hại về tài sản, tổn hại cho sức khỏe của những người tham gia giao thông khác và gây tai nạn chết người. 

Luật sư ASV trả lời: 

Trách nhiệm của người dưới 16 tuổi sử dụng phương tiện tham gia giao thông

Trước hết, tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật an toàn giao thông đường bộ 2008, quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy với dung tích xi – lanh 50 cm3. Con của anh/chị 14 tuổi thì chưa đủ điều kiện về tuổi để lái xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ. 

Bên cạnh đó, tại điểm d khoản 2 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: 

“Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội cướp tài sản, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều sau đây:

d) Điều 265 (tội tổ chức đua xe trái phép); Điều 266 (tội đua xe trái phép);

…”

Con của anh/chị đã lái xe gắn máy tham gia đua xe trái phép và gây ra tai nạn, gây tổn hại sức khỏe cho 2 người một người là 62%, một người 74%. Vậy, con của anh/chị phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đua xe trái phép theo điểm b khoản 2 Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể:

“3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

…”

Tức là, con của anh/chị có thể chịu phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị gây tổn hại về sức khỏe cho đến khi họ hồi phục sức khỏe. 

Trách nhiệm của cha, mẹ , người giao phương tiện cho người dưới 16 tuổi sử dụng 

Việc anh/chị giao xe máy cho con sử dụng để tham gia giao thông là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 10 Điều 8 Luật an toàn giao thông đường bộ 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: 

Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.”

Đây được coi là hành vi trái pháp luật nên anh/chị cũng phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, cụ thể:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;”

Vậy, anh/ chị sẽ có thể chịu phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc chịu phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. 

Như vậy, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ và tránh rủi ro sau này thì các phụ huynh phải kết hợp với các cơ sở giáo dục trên địa phương cần quan tâm hơn đến vấn đề sử dụng phương tiện đi lại của con – người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, cùng với đó, các bạn trẻ cũng phải nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành an toàn giao thông đường bộ, đóng góp vào ý thức chấp hành pháp luật chung của toàn xã hội. 

Trên đây là quan điểm của ASV, mong sẽ giúp được anh/chị hiểu rõ về vấn đề. 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Luôn tận tâm vì bạn!

CÔNG TY LUẬT ÁNH SÁNG VIỆT

Trụ sở: Phòng 3B1, Tòa B - Sun Square, Số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 6117 

Hotline: 0936.214.556

Website: luatanhsangviet.comhttp://asvlaw.net

Email: luatanhsangviet@gmail.com

Back To Top
Search
Đăng ký tư Vấn